Lưu trữ

12/6/14

Hướng dẫn khảo sát so sánh và khảo nghiệm giống ngô lai


CÂY LƯƠNG THỰC. TS. Lê Quý Kha , Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, nguyên Trưởng Bộ môn Chọn tạo giống Ngô,Viện Nghiên cứu Ngô đã chủ biên sách: Hướng dẫn khảo sát, so sánh và khảo nghiệm giống ngô lai (hình). Đây là cẩm nang thực hành cho các cán bộ khoa học trẻ về các công đoạn khảo sát tổ hợp lai, so sánh giống ngô lai triển vọng, đánh giá tính ổn định năng suất và đặc điểm nông học của các giống ngô lai.

"Lời nói đầu" của cuốn sách đã chỉ rõ : "Tài liệu này nêu các bước của quy trình khảo sát, so sánh, khảo nghiệm và công nhận giống ngô lai, nhằm hướng dẫn cụ thể các bước cho những cán  bộ chưa có kinh nghiệm trong việc tiến hành thí nghiệm trên đồng ruộng, qua đó có thể tổ chức thực hiện và hướng dẫn người khác cùng thực hiện.  Những hướng dẫn cho loại thí nghiệm phân bón, mật độ, ô chia nhỏ, hai yếu tố đã được công bố bởi một số tác giả khác. Một số thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh trong một số hình ảnh (lấy từ  bản gốc) và một số giải thích khác, với ý định giúp các độc giả hiểu sát nghĩa những thuật ngữ này khi có điều kiện tiếp cận nguyên bản tiếng Anh về cây ngô. Phần hướng dẫn sơ đồ thí nghiệm và kết quả xử lý thống kê của một số loại  thí nghiệm được minh họa qua một số ví dụ, chạy bằng các chương trình phần mềm miễn phí trên Internet như IRRISTAT 5.0 (IRRI), CropStat 7.2 (CIMMYT–IRRI), hoặc Fieldbook 8.5.1 (CIMMYT)."

Bạn khi thực hành đồng ruộng cần mô tả, tra cứu nguyên liệu ngô, hiện tại đã có sách "Hướng dẫn mô tả nguyên liệu Ngô"do Chủ biên: CIMMYT (Trung tâm nghiên cứu Ngô và Lúa mì Quốc tế và IBPGR (Hội đồng Quốc tế về Tài nguyên và Di truyền Thực vật) ; Biên dịch: TS. Lê Quý Kha - Trưởng BM Chọn tạo giống Ngô, Viện Nghiên Cứu Ngô.


 TS Lê Quý Kha đồng ý phát hành trực tiếp thông tin chi tiết lên mạng Hệ thống Cây Lương thực Việt Nam foodcrops.vn  (do ThS.NCS Hoàng Long làm chủ bút) và các trang blog CÂY LƯƠNG THỰC, food crops vì sự cấp thiết cần phổ cập những thông tin này đến người đọc, đặc biệt là các sinh viên đại học ngành nông học, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành di truyền giống, khoa học cây trồng để góp phần thống nhất, hoàn thiện phương pháp nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cây ngô. Đề nghị ghi rõ nguồn tác giả khi sử dụng  hoặc trích dẫn tài liệu trong các công bố KHCN



download Hướng dẫn khảo sát, so sánh và khảo nghiệm giống ngô lai










Thông tin và tài liệu về hai cuốn sách này đề nghị liên hệ trực tiếp với:
TS. Lê Quý Kha,
Phó Viện Trưởng, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam
ĐT: 0982110528; Email: lquykha@gmail.com



Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
56 QCKT VCU Ngo 

Video yêu thích   
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính

Hoàng Kim, hoangkim, hoangkimvietnam, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, Cassava in Vietnam, Khát khao xanh, Dayvahoc, Học mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sống Thơ cho con


Không có nhận xét nào:

Người theo dõi