17/11/2014

Thảo luận Định hướng Phát triển Khoa Nông học đến năm 2020


CÂY LƯƠNG THỰC. Kính chào Trường Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh, Khoa Nông Học 60 năm bảo tồn và phát triển. Thảo luận Định hướng Phát triển Khoa Nông học đến năm 2020 tầm nhìn 2025, ba điều tâm đắc nhất của tôi là: 1) Thấu suốt một định hướng giáo dục toàn diện, dạy học để làm, bản lĩnh năng động. 2) Nắm vững hai chiến lược Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011- 2020 xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hàng năm phù hợp thực tiễn, đánh giá đúng vị thế của Trường, Khoa đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Nông nghiệp Việt Nam, xác định đúng lợi thế so sánh và năng lực thực hiện. 3) Tập trung ba giải pháp chính: Giải pháp trọng điểm là con người, Người Thầy với việc Dạy và Học ; Giải pháp tổng hợp: chú trọng đoàn kết; bảo tồn và phát triển (Save and Grow); dạy học để làm (Learning by Doing); dạy và học tương tác; cơ chế phân cấp và hợp tác; liên thông và chuyên nghiệp; Giải pháp điểm nhấn cụ thể từng năm tháo gỡ những khó khăn chính. Xây dựng Khoa Nông Học Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh theo định hướng đại học nghiên cứu là nhu cầu thực tiễn cấp bách, điều kiện sinh thái kinh tế xã hội và vị thế lịch sử, địa chính trị  thuận lợi; Thách thức chính là con người và tầm nhìn. Kính chúc vận hội mới của Trường Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh và Khoa Nông Học. Kính chúc Thầy Hiệu Trưởng và Thầy Trưởng Khoa chuẩn bị thật tốt sự kiện tổng kết 60 năm và sang trang mới của sự phát triển.(TS. Hoàng Kim, ý kiến thảo luận tại hội nghị Khoa
Nông Học ngày 15. 11.  2014; Đồng diễn "Trường tôi và sinh viên Nông Học mến yêu, ảnh Nguyễn Mạnh Phạm).

 
  Chúc mừng Quý Thầy Cô ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 .11
Chúc mừng
Khoa Nông học 60 năm bảo tồn và phát triển


Tài liệu liên quan:
Thủ Tướng Chính phủ 2012. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất  ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Quyết định số 711 QĐ-TTg, Hà Nội ngày 13 tháng 06 năm 2012.
Thủ Tướng Chính phủ 2012. Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020. Quyết định số 124 QĐ-TTg, Hà Nội ngày 02 tháng 02 năm 2012
PGS.TS Nguyễn Văn Minh,  Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội (HNUE) 2014. Từ tầm nhìn giáo dục toàn diện và tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh, nghĩ về vị thế nhà trường và trọng trách nhà giáo. HNUE Online 11.11.2014.
Nguyễn Bá Cường, Giảng viên Triết học Trường ĐHSP Hà Nội (HNUE), 2013 Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Giáo dục phải toàn diện . HNUE Online 6.10. 2013.
PGS.TS Phạm Văn Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh (NLU) 2013. Mười đặc điểm của Đại học Nghiên cứu hiện đại. Trích dẫn và giới thiệu tài liệu Thông tin Quốc tế về Giáo dục Đại học. Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.  NLU Online 8. 2013.TS. Hoàng Kim, Giảng viên chính Cây Lương thực, Khoa Nông Học, Trường Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh (NLU) 2012. Người Thầy với việc Dạy và Học. Blog Dạy và học, NLU Online 13. 12. 2012.

Nối vòng tay lớn ngày Nhà giáo Việt Nam

  Khoa Nông Học Đại học Nông Lâm hát mừng họp mặt truyền thống 

                Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học Nông nghiệp Miền Nam                                   chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và trao bằng tiến sĩ


"Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, em xin kính chúc thầy và các anh/chị những lời
chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc thầy và các anh/ chị dồi dào sức khỏe và thành
đạt hơn trong sự nghiệp nghiên cứu cũng như đào tạo để đưa cây sắn Việt Nam
tiếp tục là một điển hình toàn cầu.Em gửi hình ảnh mới nhất của em (mũi tên)
bên giữa Dr. Seki và Dr. Utsumi tại Riken để thầy và anh chị biết mặt em ạ. ... "
(Vũ Thế Hà, nghiên cứu sinh chọn giống sắn tại Nhật)




Viện Di truyền Nông nghiệp, Phòng Thí nghiệm Quốc tế Chọn giống Phân tử Sắn
những nổ lực khoa học nối vòng tay lớn bảo tồn và phát triển ...


Tin Nông nghiệp Việt Nam 64


Food Crops News
, Ngọc Phương Nam, Tin Nông nghiệp Việt Nam
Chào ngày mớiCây Lương thựcHọc mỗi ngày,  Dạy và học 
Tin Nông nghiệp Việt Nam từ  10 tháng 11 đến 20 tháng 11 năm 2014.

Chào ngày mới 365 (tròn một năm khởi đầu từ ngày 20.11.2013)

►  2013 (41)

Food Crops News


►  2012 (75)

Cassava News






►  2008 (86)



Video yêu thích 
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam


Trở về trang chính 
hoangkim vietnam, hoangkim, hoangkimvietnam, Hoàng Kim, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, foodcrops.vnCassava in Vietnam, VietnamAfricaCassavaRice, Khát khao xanh, DayvahocHọc mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Câu chuyện ảnh, 5 phút thư giản, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sốngThơ cho con
    

Lưu trữ

Dạy và học trực tuyến cây lúa



CÂY LƯƠNG THỰC. Mời các bạn tham gia lớp học trực tuyến Ngân hàng kiến thức trồng lúa (Vietnamese Rice Knowledge Bank) Trang tin điện tử về cây lúa của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Để tiết kiệm thời gian cho người học, chúng tôi đã tích hợp vào những trang FOOD CROPS, FOODCROPS.VN (Mời bạn bấm vào đây hoặc vào đây để đọc)

CÂY LÚA

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TÍN CHỈ
(Biên soạn : TS. Hoàng Kim, 5 bài 1 tín chỉ )

I. Vị trí kinh tế của cây lúa
1.1 Vai trò của lúa gạo trên thế giới và Việt Nam
1.2 Thành phần dinh dưỡng và giá trị kinh tế của lúa gạo
1.3 Phân loại, nguồn gốc,vùng phân bố, lịch sử phát triển
1.4 Sản xuất, tiêu thụ lúa gạo trên thế giới và Việt Nam

II. Sinh học cây lúa
2.1 Đặc điểm thực vật học của cây lúa
(rễ, thân, lá, hoa, bông, hạt)
2.2 Các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây lúa
(nẩy mầm,/ mạ, đẻ nhánh, phát triển đốt thân, /
làm đòng, trổ bông, /làm hạt)
2.3 Đặc điểm sinh lý của ruộng lúa năng suất cao
2.3.1 Năng suất tối đa và dạng hình cây lúa lý tưởng
2.3.2 Quang hợp hô hấp, chế độ nước và mật độ trồng
2.3.3 Nhu cầu và dinh dưỡng khoáng của cây lúa
2.3.4.Những thiệt hại trên ruộng lúa nhiệt đới

III Khí hậu và đất lúa
3.1 Khí hậu: Ánh sáng, nhiệt độ, lượng mưa, nguồn nước
3.2. Đất lúa Việt Nam vùng phân bố và tính chất đất cơ bản
3.3 Những vùng trồng lúa và các vụ lúa chính ở Việt Nam
3.4 Quản lý dinh dưỡng cho lúa theo vùng đặc thù
3.5 Biểu hiện cây lúa thiếu chất dinh dưỡng và bị ngộ độc

IV Giống lúa và công nghệ sản xuất giống
4.1 Các giống lúa tốt phổ biến ở Việt Nam
4.2. Đặc điểm sinh lý và di truyền của cây lúa
4.3 Tiêu chuẩn ngành về khảo nghiệm DUS và VCU giống lúa
4.4 Quy trình công nghệ sản xuất hạt giống lúa lai

V. Kỹ thuật canh tác lúa
5.1 Mười biện pháp kỹ thuật chủ yếu canh tác lúa
5.2 Quy trình kỹ thuật sản xuất hạt giống lúa thuần
5.3 Quy trình kỹ thuật nhân dòng bố mẹ lúa lai.
5.4 Việt GAP lúa khái niệm, ý nghĩa và quy trình

Xem tiếp tại http://fooccrops.vn/

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TỪ XA
(Biên soạn: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuất)

Cây lúa và sự phát triển
1. Tổng quan về cây lúa
2. Các thời kỳ và giai đoạn phát triển của cây lúa
3. Sự khác nhau giữa các giai đoạn phát triển của cây lúa
4. Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng của cây lúa
5. Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng của cây lúa: Thời kỳ mạ
6. Thời kỳ sinh trưởng sinh dưỡng của cây lúa: Thời kỳ đẻ nhánh
7. Thời kỳ sinh trưởng sinh thực của cây lúa
8. Thời kỳ chín

Hạt giống
9. Hạt giống lúa
10. Các bộ phận của hạt giống lúa
11. Quá trình nảy mầm
12. Các điều kiện cần thiết cho sự nảy mầm: Nước
13. Các điều kiện cần thiết cho sự nảy mầm: Không khí
14. Các điều kiện cần thiết cho sự nảy mầm: Nhiệt độ
15. Vì sao phải ủ hạt giống
16. Vì sao phải chọn hạt giống tốt

Sự phát triển của cây mạ
17. Nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển của cây mạ
18. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mạ: độ sâu của nước
19. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mạ: lượng nước
20. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mạ: nhiệt độ
21. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mạ: cường độ ánh sáng
22. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mạ: những chất dinh dưỡng dễ sử dụng
23. Cây mạ tốt có chiều cao cây phát triển đồng đều
24. Cây mạ tốt có bẹ lá ngắn
25. Cây mạ tốt phải không có sâu bệnh
26. Cây mạ tốt phải có nhiều rễ và khối lượng lớn

Cấy lúa
27. Vì sao phải cấy
28. Cấy bao nhiêu dảnh mạ trên một khóm
29. Vì sao phải cấy ở độ sâu thích hợp
30. Xén bớt lá mạ trước khi cấy nên hay không nên

Các bộ phận của cây lúa
31. Lá lúa
32. Thân lúa và sự tạo lóng
33. Rễ lúa
34. Nhánh lúa
35. Những yếu tố ảnh hưởng đến đẻ nhánh
36. Hoa lúa và sự thụ phấn, thụ tinh
37. Bông lúa và các giai đoạn hình thành hạt

Phân bón
38. Phân bón và bón phân cho cây lúa
39. Nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa và vai trò của phân bón
40. Phân bón hữu cơ
41. Phân bón vô cơ
42. Phân đạm và hiệu suất phân đạm
43. Phân đạm và mùa vụ
44. Phân đạm và cách sử dụng để tăng hiệu quả
45. Phân đạm và cách bón đạm để tăng hiệu quả
46. Phân lân và hiệu suất phân lân
47. Phân kali và hiệu suất phân kali

Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lúa
48. Nước và đời sống cây lúa
49. Nhiệt độ và đời sống cây lúa
50. Ánh sáng và đời sống cây lúa
51. Các giai đoạn phát triển và yếu tố cấu thành năng suất

Côn trùng hại lúa
52. Sâu đục thân lúa 2 chấm
53. Sâu đục thân 5 vạch đầu nâu
53 Sâu đục thân 5 vạch đầu đen
55. Sâu đục thân bướm cú mèo
56. Sâu cuốn lá nhỏ
57. Sâu cuốn lá lớn
58. Sâu gai
59. Rầy nâu
60. Rầy lưng trắng
61. Sâu cắn gié
62. Sâu năn
63. Sâu phao
64. Châu chấu
65. Bọ trĩ
66. Bọ xít dài
67. Bọ xít xanh
68. Bọ xít đen

Bệnh hại lúa
69. Bệnh đạo ôn
70. Bệnh khô vằn
71. Bệnh hoa cúc
72. Bệnh vàng lụi
73. Bệnh vàng lún và lùn xoắn lá
74. Bệnh bạc lá
75. Bệnh lúa von
76. Bệnh thối bẹ
77. Bệnh đốm nâu
78. Bệnh cháy bìa lá
79. Bệnh lem lép hạt