Lưu trữ

25/9/14

Cú hích từ nông nghiệp công nghệ cao


CÂY LƯƠNG THỰC. Theo Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có 29 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoạt động tại 12 tỉnh, thành phố, trong số đó đã có những khu đầu tư có hiệu quả, đem lại lợi nhuận khá cao. Cú hích từ nông nghiệp công nghệ cao , bài viết của Trường Duy tại trang VOH Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Một góc nông nghiệp công nghệ cao TPHCM - ảnh Hutech)


(VOH) - Trước tình trạng đất nông nghiệp nhiều nơi ở nước ta đang bị thu hẹp cùng với sự tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được đặt ra như một giải pháp đúng đắn và phù hợp.

Để tạo ra nền nông nghiệp bền vững đòi hỏi phải có quy trình sản xuất tiên tiến trong đó sản xuất lương thực, thực phẩm theo công nghệ cao là một trọng tâm cần xây dựng và phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng này, những năm qua, nhiều tỉnh, thành không ngừng thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhờ vậy giá trị gia tăng trong lĩnh vực này tiếp tục phát triển ổn định qua từng năm dù còn những thách thức không nhỏ về thị trường. Ông Lê Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM dẫn chứng :"Thành phố hiện có nhiều mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi cho đến nuôi trồng thủy sản ứng dụng quy trình sản xuất công nghệ cao và đã có hiệu quả rất cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Bình quân giá trị gia tăng ngành nông nghiệp hiện nay đạt trên 5% mỗi năm, giá trị sản xuất nông nghiệp đến năm 2013 đạt 282 triệu đồng/hecta/năm".

Có thể nói đối với một nền nông nghiệp hiện đại, chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao luôn là mối quan tâm hàng đầu bởi nhiều ý nghĩa thiết thực của nó. Trong đó, ý nghĩa trực tiếp chính là thay đổi quan niệm sản xuất và cung ứng những tiến bộ mới để cuối cùng đem lại cho nông dân những ứng dụng thiết thực, hiệu quả mà họ vẫn đang chờ đợi. Hiện nay, tại một số nơi, bà con đã được thụ hưởng những thành quả ngọt ngào từ chiến lược này. Ông Trần Đức Quang, một hộ trồng rau trong nhà kính ở thành phố Đà Lạt bộc bạch: "Nếu sản xuất đại trà như trước sẽ không bảo đảm được thu nhập của gia đình do giá cả không ổn định. Còn với mô hình nhà kính như hiện nay, mình sẽ ký được hợp đồng, giá cả và đầu ra ổn định, đặc biệt thu nhập kinh tế gia đình khả quan hơn".

Tại tỉnh Tiền Giang, một địa phương nhiều tiềm năng và thế mạnh về kinh tế vườn, gần đây cũng nhờ đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, thu nhập của nhà vườn nơi đây đã cải thiện nhiều. Ông Cao Văn Hóa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết : "Qua chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kết hợp với kinh nghiệm của nông dân đã đem lại thu nhập đáng kể. Nhiều mô hình trồng thanh long, sầu riêng có thu nhập trên 300-400 triệu/năm, thậm chí có những mô hình thu nhập trên 600 triệu. Chúng tôi đã thống kê và phân tích là giá trị sản xuất của ngành hàng cây ăn quả gần 14.000 tỷ".

Điểm đáng ghi nhận là sau 10 năm đầu tư xây dựng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp nước nhà dần dịch chuyển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Một số nơi với sự ra đời của khu nông nghiệp công nghệ cao đã cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm nông nghiệp mang hàm lượng chất xám cao. Đơn cử Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM sau 10 năm hình thành và 4 năm chính thức hoạt động đã nhân giống trên 510.000 cây hoa lan cấy mô các loại, ươm giống và chuyển giao hơn 28.000 cây cà tím, 382.000 cây ớt giống, 42.800 cây bí giống cùng 400 cây cà chua gốc ghép. Riêng 3 năm trở lại đây, có hơn 190 tỷ đồng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao này. Song song đó công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về nông nghiệp cũng tạo được những hiệu ứng tích cực. Ông Từ Minh Thiện - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM cho hay: "Hiện khu có khoảng 225 cán bộ nhân viên, trong đó hơn 60% cán bộ tốt nghiệp đại học và sau đại học. Đây là nguồn nhân lực không nhỏ đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố khá quan trọng để tiếp nhận các chuyển giao từ nước ngoài và cải tiến cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam".

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có 29 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoạt động tại 12 tỉnh, thành phố, trong số đó đã có những khu đầu tư có hiệu quả, đem lại lợi nhuận khá cao. Tuy nhiên, một số ít khu hoạt động còn hạn chế do đầu tư chưa đồng bộ, tập trung; đồng thời cơ chế hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp còn thiếu hấp dẫn, trong khi việc gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm còn yếu. Đây cũng chính là những hạn chế trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta bên cạnh khó khăn về vốn, về điều kiện đất đai manh mún, nhỏ lẻ. Vì vậy, để lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ngày càng lan tỏa và phủ rộng, cần có chính sách hỗ trợ về vốn, về cơ chế quản lý điều hành đi kèm với sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.




2 nhận xét:

Unknown nói...

Hay lắm bạn!


hạt điều mật ong

Unknown nói...

Laptop xách tay, giá cả hợp lý
---------------
478 Trường Sa - Phường 2- Quận Phú Nhuận- TP HCM

Hotline: 0906.112.812 - 0909730124 (A MINH)
Cung cấp các sản phẩm laptop sỉ và lẻ tại TPHCM
CLICK xem chi tiết: Laptop xách tay giá rẻ tphcm hoặc Laptop xach tay gia re tphcm

Người theo dõi