Lưu trữ

14/3/14

Nông nghiệp Việt Nam có gì mới ?

Ảnh

CÂY LƯƠNG THỰC. Trang Tin Nông nghiệp Việt Nam thu thập hệ thống tin nông nghiệp trên các báo tiếng Việt. Chuyên mục: Cây Lương thực , lúa, ngô, khoai, sắn.  Tin nổi bật: Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, Ly nông và giải pháp tam nông, Tin Nông nghiệp Việt Nam 15; 16; 17; 18; 19; 20; (tin mới nhất bấm vào đây)

Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện 

(TTXVN) Sáng 14.3, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Tổng bí thư đề nghị các cấp ủy, chính quyền xác định rõ và tổ chức thực hiện các biện pháp phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, nhất là việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với từng vùng, miền, địa phương để phát huy tối đa lợi thế của nền nông nghiệp nhiệt đới gắn với các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, giữ gìn, bảo đảm môi trường sinh thái. Các cấp, ngành cần khẩn trương ban hành và hướng dẫn đầy đủ, đồng bộ các cơ chế, chính sách đã được nêu trong nghị quyết và chương trình hành động của Chính phủ; tiếp tục điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với thực tiễn; đồng thời tìm mọi cách huy động mạnh mẽ các nguồn lực cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Về xây dựng nông thôn mới, Tổng bí thư nhấn mạnh đây là chủ trương tốt, được lòng dân và đang thành phong trào, cần tiếp tục kiên trì thực hiện.

Bộ Chính trị thống nhất sẽ ban hành Kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ly nông và giải pháp tam nông


Trần Hữu Hiệp Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ
(TBKTSG) - Đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa gạo, trái cây, thủy sản lớn nhất nước, nhưng hiện có một bộ phận không nhỏ nông dân, nhiều nhất là những người trẻ bỏ ruộng đồng, di cư lên thành thị để mưu sinh.
Thực trạng này cần được nhìn nhận trên cả hai mặt, tích cực và tiêu cực của nó. Nên xem đây là một chỉ dấu quan trọng để rà soát lại kết quả triển khai các chủ trương lớn về tam nông, về xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nhằm có chủ trương, cơ chế, chính sách và hệ thống giải pháp thích hợp cho vùng này.


Chỉ dấu để rà soát chính sách tam nông
Xét trên bình diện chung, thì sự dịch chuyển lao động giữa khu vực nông thôn và đô thị trong quá trình phát triển là một tất yếu. Nó đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra trong mối quan hệ giữa các đô thị và khu vực nông thôn trong vùng, giữa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - là một vùng nông nghiệp lớn nhất nước - với TPHCM và một số tỉnh miền Đông Nam bộ có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa nhanh. Cũng phải thừa nhận mặt tích cực của sự dịch chuyển lao động nông thôn ra thành thị. Ngoài việc nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống gia đình nông thôn, đáp ứng nhu cầu lao động tập trung, khan hiếm ở các đô thị, nó còn giúp nông dân có thêm nghề mới, hình thành và phát triển thêm các loại hình dịch vụ nông thôn.


Cần những sửa đổi cực kỳ mạnh dạn để chuyển đổi nông nghiệp sang một mô hình khác, chứ cứ lắt nhắt một ít chính sách trợ giúp tạm trữ, một ít chính sách hỗ trợ vốn, một vài dự án hỗ trợ khoa học kỹ thuật... có tính đối phó, theo đuôi thiệt hại như vừa qua thì rõ ràng không ăn thua.
Tuy nhiên, việc di cư tự do, tự phát sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy về mặt xã hội, những bất ổn về an ninh, trật tự, giao thông, môi trường, tác động xấu đến khu vực đô thị đón nhận dòng nhập cư ồ ạt và tác động xấu trở lại khu vực nông thôn, làm tiêm nhiễm các tệ nạn xã hội, mại dâm, cờ bạc, lối sống không lành mạnh. Theo một kết quả nghiên cứu gần đây, ĐBSCL là vùng có số dân di cư cao nhất nước. Ba phần tư số dân di cư từ đây đến TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đáng lo ngại là họ di cư trong điều kiện thiếu kiến thức, chủ yếu là lao động phổ thông, một bộ phận lao động nữ hành nghề nhạy cảm...

Thực trạng đó đang đặt ra bài toán cần lời giải căn cơ, không chỉ đơn thuần là việc quản lý dân cư về mặt hành chính hay chỉ xem xét, giải quyết về mặt xã hội, mà cần lời giải tổng thể, phải tính đến các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế liên quan đến nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới; các giải pháp, cách thức thực thi hiệu quả, thiết thực hơn.


Người trồng lúa đang nghèo đi trên vựa lúa?
Cần phải khẳng định là vùng ĐBSCL đã đạt được những thành tựu ấn tượng về giảm nghèo. Trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước, toàn vùng không có địa phương nào. Sự tăng trưởng về kinh tế, đặc biệt là sự phát triển nông nghiệp, nông thôn ở ĐBSCL và ổn định xã hội đã mang lại sự cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của số đông người dân. Số hộ nghèo trong vùng liên tục giảm, hiện nay còn khoảng 8%, tuy còn cao hơn các vùng miền khác, nhưng thấp hơn Tây Bắc và Tây Nguyên. Đáng chú ý là tỷ lệ và số hộ cận nghèo của vùng này cao nhất so các vùng, miền khác.


Làm sao để hạt gạo không bị cắn chia làm tám phần, con cá tra, cây mía không bị chặt làm nhiều khúc, để phần của người nông dân được nhận phải tương xứng với công sức họ bỏ ra.
Tình trạng nghèo khó ở nông thôn ĐBSCL có nhiều nguyên nhân. Do người dân không có đất, thiếu đất sản xuất, người có đất nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức, không biết cách làm ăn, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, gặp rủi ro. Cũng có người thiếu sự phấn đấu vươn lên để thoát nghèo... Có cả nguyên nhân chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa hợp lý, cách làm cứng nhắc, thiếu lồng ghép các chính sách phát triển kinh tế với việc giải quyết vấn đề xã hội khiến sự hỗ trợ của Nhà nước chưa đến được người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả. Nhưng, đáng quan tâm là những bức xúc của vùng ĐBSCL nổi lên gần đây. Làm sao để hạt gạo không bị cắn chia làm tám phần, con cá tra, cây mía không bị chặt làm nhiều khúc, để phần của người nông dân được nhận phải tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Nghịch lý vẫn đang diễn ra khi mà tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chưa giảm tương ứng với tỷ lệ tăng sản lượng lúa được cha mẹ chúng làm ra. Người nông dân không định được từ giá thành đến giá bán các sản phẩm nông nghiệp của mình. Thực tế là, thu nhập của những người tạo ra kỳ tích cho nền nông nghiệp Việt Nam vẫn đang bấp bênh theo giá cả thị trường. Một kết quả nghiên cứu về “Chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo” cho thấy, với bình quân đất sản xuất hiện tại, một gia đình thuần nông không thể làm giàu. Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, nên 30% lợi nhuận của nông dân (nếu có) chia cho số nhân khẩu trong hộ còn thấp hơn mức thu nhập một đô la Mỹ/người/ngày! Đó là những vấn đề gốc rễ của tình trạng “ly nông” đang diễn ra đáng lo ngại gần đây.


Định vị lại cuộc mưu sinh
Đã có nhiều phân tích, cảnh báo về tình trạng ly nông. Ở ĐBSCL, miếng ruộng, mảnh vườn, ao cá đã bao đời gắn bó với người nông dân. Đất đai ở đây không chỉ là tư liệu sản xuất chủ yếu, nó còn là không gian sáng tạo, sản sinh ra nền văn minh sông nước miệt vườn, cốt cách chân chất, thật thà của người dân; nếu tách rời với những người nông dân cần cù, sáng tạo, chịu khó, thì nó sẽ không còn là không gian của lao động sản xuất và không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, trong điều kiện kinh tế thị trường, người nông dân không chỉ là những người cần cù, lao động giỏi, mà còn phải là những người làm ăn giỏi; không chỉ biết làm ra nhiều lúa gạo, mà còn phải biết làm ra nhiều giá trị lợi nhuận để làm giàu.

Để làm được điều đó, cần có nhiều hơn nữa các cơ chế, chính sách hỗ trợ tam nông và được thực thi có hiệu quả. Các vấn đề đất đai, khoa học kỹ thuật  cho sản xuất hàng hóa lớn ở khu vực nông nghiệp, nông thôn đang cần sự sửa đổi cực kỳ mạnh dạn để chuyển đổi nông nghiệp sang một mô hình khác, chứ cứ lắt nhắt một ít chính sách trợ giúp tạm trữ, một ít chính sách hỗ trợ vốn, một vài dự án hỗ trợ khoa học kỹ thuật... có tính đối phó, theo đuôi thiệt hại như vừa qua thì rõ ràng không ăn thua.
Người nông dân cần được giải phóng gánh nặng bằng kiến thức của người kinh doanh. Đào tạo nghề nông nghiệp, tập trung nâng cao giá trị sản xuất ngành trồng lúa, đào tạo nghề phi nông nghiệp để chuyển nghề và tác động tích cực trở lại cho nông nghiệp, nông thôn. “Doanh nhân hóa nông dân” ĐBSCL phải được diễn ra trong không gian của nông thôn đồng bằng, trong những đặc thù của nông nghiệp, nông dân, nông thôn ĐBSCL.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 2-2014 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất chủ trương triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ tam nông cho ba lĩnh vực bức xúc nhất hiện nay là: hỗ trợ đưa nhanh tiến bộ khoa học, công nghệ vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ phát triển mô hình tốt kiểu như cánh đồng lớn trong sản xuất lúa và hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Chương trình này cần được triển khai đồng bộ, thực chất và đến được với người nông dân một cách hiệu quả nhất.


Tin Nông nghiệp Việt Nam 15

Tin Nông nghiệp Việt Nam 15 điểm tin nông nghiệp trên các báo tiếng Việt từ 4/3 đến 13/3/2014.


Bắt tay triển khai gói tín dụng khủng cho nông nghiệp

Báo Đầu Tư - ‎cách đây 14 giờ‎
(Baodautu.vn) Chiều 12/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến đã chính thức gặp gỡ để họp bàn về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp...

Trao giải cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Báo điện tử Chính phủ - ‎11-03-2014‎
Cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2013, ban Tổ chức chọn chủ đề chính là “Xây dựng nông thôn mới”. Cuộc thi được tổ chức từ tháng 4-12/2013, đã nhận được hơn 900 tác phẩm tham gia. Ban tổ chức đã sử dụng 97 bài để đăng tải ...

Liên kết trong sản xuất nông nghiệp tại TPHCM

XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật - ‎cách đây 21 giờ‎
Trong giai đoạn hiện nay khi quy mô sản xuất ngày càng mở rộng, lực lượng sản xuất cũng như trình độ khoa học công nghệ nông nghiệp phát triển thì nhu cầu đòi hỏi việc liên kết sản xuất phải có những nội dung mới. Đó là cơ sở để cho ra đời những mô ...

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

VNExpress - ‎12-03-2014‎
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) là hướng đi mới và được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá trong nông nghiệp. Chọn con đường đi theo hướng đó, Công ty Cổ phần ...

"Khoét" đất nông nghiệp để sản xuất gạch

An ninh thủ đô - ‎cách đây 8 giờ‎
"Khoét" đất nông nghiệp để sản xuất gạch. Thứ năm 13/03/2014 21:07. ANTĐ - Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã bị sử dụng trái mục đích vào việc sản xuất gạch. Sử dụng đất sai mục đích có thể bị phạt tới 1 tỷ đồng · Lấn chiếm đất công vẫn nóng: ...

Khó khăn về vốn trong nhân rộng mô hình nông nghiệp hiệu quả cao

Báo Đồng Nai - ‎11-03-2014‎
... nghiệp hiệu quả cao. Cập nhật lúc 08:54, Thứ Tư, 12/03/2014 (GMT+7). (ĐN) – Chiều 11-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã làm việc với các ngân hàng về nguồn vốn cho kế hoạch nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của tỉnh.

Châu Thành hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Báo Đồng Khởi - ‎11-03-2014‎
Năm 2014, huyện Châu Thành hướng đến xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, với chỉ tiêu nông ngư nghiệp chiếm 18,5%, diện tích lúa ...

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Mozambique

Báo điện tử Chính phủ - ‎11-03-2014‎
Hiệp định này sẽ giúp Mozambique đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp để tăng sản lượng lúa gạo, giảm dần lượng gạo nhập khẩu, đồng thời thử nghiệm các mô hình phát triển đậu tương, khoai lang và rau... nhằm đảm bảo an ninh lương thực và tăng thu ...

Chuyển giao nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao cho nông ...

Nhân Dân - ‎10-03-2014‎
Năm 2004, dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được hình thành với diện tích hơn 88 ha tại huyện Củ Chi. Sau 10 năm đi vào hoạt động, khu NNCNC này đã tạo được nhiều dấu ấn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hà Tĩnh tôn vinh sản phẩm nông nghiệp hàng hoá chủ lực

Báo Đầu Tư - ‎08-03-2014‎
"Lễ hội ẩm thực các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá chủ lực trong xây dựng Nông thôn mới Hà Tĩnh” được tổ chức nhằm công bố, quảng bá và giới thiệu thành quả phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá chủ lực trong xây dựng Nông thôn mới của ...

Ưu tiên đầu tư mô hình sản xuất ở nông thôn

Báo điện tử Chính phủ - ‎12-03-2014‎
Các tỉnh, thành phố cũng quan tâm đến tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao thu nhập của người dân (như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa). Một số địa phương xúc tiến dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa ...

EVFTA: Áp lực lớn với cả nông nghiệp và công nghiệp Việt Nam

Vietnam Plus - ‎10-03-2014‎
Đáng chú ý là các cam kết trong Hiệp định EVFTA chắc chắn sẽ tác động lớn đến lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, trong đó những thách thức đối với các lĩnh vực này là không hề nhỏ. Áp lực cạnh tranh trong nông nghiệp. Theo đánh giá của các chuyên ...

Bảo hiểm nông nghiệp, tín dụng xuất khẩu: Khó phát triển

Lao động - ‎07-03-2014‎
Những năm vừa qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích dành cho các đối tượng ưu tiên như DN xuất khẩu hay người nông dân. Trong đó, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và bảo hiểm sản phẩm nông nghiệp là 2 chính sách hỗ trợ thiết thực ...

Tiềm năng nông và công nghiệp của Ukraina

RFI - ‎11-03-2014‎
Cho tới nay, ngành nông nghiệp bảo đảm công ăn việc làm cho gần 15 % dân số trong tuổi lao động và đem về đến hơn 9 % tổng sản phẩm nội địa. Bên cạnh đó công nghiệp chế biến thực phẩm chiếm khoảng 8 % GDP. Cho đến năm 2005, 57 % diện tích ...

Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông ...

Nhân Dân - ‎11-03-2014‎
NDĐT - Tối 11-3, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ...

Đất nông nghiệp bỏ hoang: Hết thời “tấc đất, tấc vàng”?

BizLIVE - ‎09-03-2014‎
Tương tự, tại huyện Hoài Đức, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang cũng lên tới con số vài chục héc ta. Phó chủ tịch UBND xã Kim Chung Đinh Văn Thi cho biết: "Vụ xuân năm 2014, xã còn gần chục héc ta bỏ hoang. Nguyên nhân chủ yếu là hệ thống thủy lợi ...

ASEAN xây tầm nhìn mới về thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp

Con người và Thiên nhiên - ‎10-03-2014‎
ThienNhien.Net – Hội nghị lần thứ nhất Nhóm đặc trách Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) xây dựng Tầm nhìn mới về Thực phẩm, Nông nghiệp và Lâm nghiệp tới năm 2020 vừa diễn ra tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở Jakarta, với sự hỗ trợ của Tổ ...

Ðác Nông ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Nhân Dân - ‎10-03-2014‎
Sau năm năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW (khóa X) về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn", tỉnh Ðác Nông đã đầu tư hơn 5.656 tỷ đồng, từng bước tạo đột phá trong phát triển nền nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người trên địa ...

Dự án nông nghiệp vay nghìn tỷ: Nhà băng nào dám mở hầu bao?

VnEconomy - ‎04-03-2014‎
Đánh giá về tính hiệu quả của dự án nói trên, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) nói: “Với quy mô các gói tín dụng tam nông như hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng lo đủ vốn để thực hiện một dự án tầm cỡ như ...

Kỳ cuối: Kiếm tiền tỉ từ nông nghiệp không khó

Tuổi Trẻ - ‎26-02-2014‎
TT - Nếu đầu tư một cách bài bản, áp dụng công nghệ cao, cơ giới hóa toàn bộ và có những chính sách phát triển phù hợp, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực đem lại siêu lợi nhuận, hiệu quả vượt xa những lĩnh vực sản xuất khác. Thu hoạch mía bằng máy cắt ...

TIN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
(Tin mới nhất hôm nay bấm vào đây) 
►  2012 (3)

Không có nhận xét nào:

Người theo dõi